Gỗ MDF Là Gì Và Cách Phân Biệt Những Loại Gỗ Công Nghiệp

Gỗ MDF là gì và phân loại các loại gỗ công nghiệp

Gỗ MDF ngày một được sử dụng rộng rãi trong thiết kế thi công nội thất chung cư, nhà phố. Vậy hãy cùng Nội thất Trang Thành Phát đọc qua bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn cái gỗ MDF này và cách áp dụng vào không gian nhà mình.

Gỗ MDF là viết tắt của chữ Medium Density Fiberboard. Nhưng trong thực tế, MDF là tên gọi chung cho cả ba chiếc sản phẩm ván ép bột sợi. Để phân biệt ba loại này, người ta dựa vào

  • tham số cơ vật lý, các
  • thông số về độ dày 
  • phương pháp xử lý bề mặt của tấm ván.

Xét về cấu tạo thì ván gỗ MDF có các thành phần căn bản đấy là: bột sợi gỗ, chất kết dính, parafin wax, chất chống mối mọt, chống mốc, bột độn vô cơ.

2 công nghệ chính để làm ra gỗ MDF mà có thể bạn chưa biết.

  • Công nghệ làm gỗ MDF khô
  • Công nghệ làm gỗ MDF ướt

Cách phân biệt Gỗ MDF lõi xanh chống ẩm và MDF thường

Gỗ MDF lõi xanh chống ẩm còn được gọi có tên là HMR (High moisture Resistance). Khác có gỗ MDF thường, gỗ MDF lõi xanh sở hữu khả năng chống ẩm, mốc, mối mọt vượt trội. Đặc biệt thích hợp sở hữu khí hậu của Việt Nam mang tính chất nóng ẩm, độ ẩm ko khí cao, nhiệt độ cao buộc phải sự thay đổi nhiệt độ đột ngột sẽ làm cho cho các chiếc gỗ công nghiệp thường ngày hay bị nứt, hay ẩm mốc. Với tính năng ưu Việt, khả năng chống nước vượt trội, độ co giãn đàn hồi tốt, mang thể chống nước khi độ ẩm cao, và co giãn tốt lúc nhiệt độ tăng.

Gỗ MDF

Sản Phẩm Gỗ MDF

Ưu điểm của gỗ MDF

  • Bề bặt phẳng nhẵn.
  • Không bị cong vênh, không bị co ngót hay mỗi mọt như gỗ tự nhiên.
  • Kết hợp tốt với các chất liệu khác lên trên như veneer, laminate, melamine, acrylic.
  • Giá thành rẻ.
  • Thời gian thi công nhanh

Cách phân biệt gỗ MDF, HDF và MFC

Gỗ MFC

Tên gọi gỗ công nghiệp MFC có bắt nguồn từ chữ viết tắt Melamine Face Chipboard. Nó có nghĩa là Ván gỗ dăm phủ Melamine. Loại gỗ này thường dùng nguyên liệu từ cây cao su, bạch đàn hoặc cây keo. Để sản xuất nên loại gỗ công nghiệp này cũng cần trải qua khá nhiều các công đoạn từ đơn giản cho đến phức tạp.

Gỗ tự nhiên sau khi được thu hoạch về sẽ được băm nhỏ để tạo thành các dăm gỗ. Sau đó kết hợp các công đoạn ép để tạo độ dày cho miếng gỗ. Trong quá trình này không cần phải sử dụng thêm các loại gỗ vụn hay phụ gia thêm. Do đó người tiêu dùng hoan toàn có thể yên tâm về chất lượng sản phẩm.

Gỗ MFCSản phẩm gỗ MFC

Gỗ MDF

Quy trình sản xuất gỗ MDF hiện nay thường có quy trình khô và quy trình ướt. Gỗ MDF dùng cho nội thất trong nhà (như bàn ghế, tủ hồ sơ, tủ quần áo…). Loại gỗ MDF có khả năng chịu ướt có thể dùng ngoài trời.

Dòng gỗ công nghiệp MDF có lượng gỗ dăm trung bình cao hơn MFC. Cốt gỗ có thêm lượng bột gỗ xay mịn cùng với các chất phụ gia ép lại. Cụm từ MDF được viết tắt bởi Medium Density Fiberboard và được ép từ các loại gỗ vụn và nhánh cây. Các sợi gỗ sẽ được nghiền nát, loại bỏ tạp chất và cho vào máy trộn keo và các chất phụ gia bột sợi gỗ, chất kết dính và chất bảo vệ gỗ, bột độn vô cơ… để cho ra loại gỗ thành phẩm.

Gỗ MDF

Sản phẩm gỗ MDF

Gỗ HDF

Cụm từ gỗ công nghiệp HDF được viết tắt từ High Density Fiberboard, loại gỗ này có lượng bột gỗ xay nhuyễn và các loại phụ gia ép lại thành miếng cao cấp hơn các dòng còn lại. Vì giá thành loại gỗ này cũng cao hơn cho nên để phân biệt được lõi nội thất là loại gỗ nào thì người tiêu dùng có thể khoan một lỗ nhỏ chỗ lắp bản lề hay ray để loại bỏ lớp phủ bề mặt và thấy được phần cốt gỗ bên trong.

Nguyên liệu để sản xuất gỗ HDF là bột gỗ tự nhiên, tuy nhiên lại cần trải qua nhiều công đoạn phức tạp hơn các loại khác. Cần luộc và sấy gỗ trong nhiệt độ từ 1000 – 2000 độ. Khi đó gỗ sẽ khô kiệt nước và được loại bỏ hết nhựa nhờ dây chuyền xử lý hiện đại tiên tiến. Do vậy, loại gỗ này đạt được chất lượng cao và thời gian xử lý cũng khá nhanh.

HDF

Sản phẩm gỗ HDF

Loại gỗ này có ưu điểm như khả năng cách âm và cách nhiệt khá tốt, có thể sử dụng trong phòng học, nhà bếp hay nội thất văn phòng như:

  • Bàn học gỗ
  • Tủ hồ sơ văn phòng
  • Bàn làm việc gỗ
  • Bàn để máy vi tính

Gỗ MDF và MFC dòng nào rẻ hơn?

MFC chỉ mang một bề mặt duy nhất là Melamine, chính vì thế chúng phải dán cạnh để hoàn thiện bề mặt. Đồng thời bề mặt Melamine ít thân thiện có con người. Do đó, ứng dụng rộng rãi của MFC thường sử dụng cho kệ, tủ quần áo, tủ bếp. Cũng bởi MFC có khả năng chịu uốn cao hơn MDF.

Gỗ MDF thì dùng cho giường, bàn, sản phẩm cho con trẻ bởi chúng với nét thẩm mỹ hơn

Khách hàng sẽ luôn thắc mắc gỗ MDF với rẻ không? Như chúng tôi vừa chia sẻ, Nhìn chung gỗ MDF sở hữu chất lượng phải chăng, bảo quản đúng môi trường thì tuổi thọ của các sản phẩm nội thất từ gỗ công nghiệp MDF vô cùng cao: từ 10 – 15 năm sử dụng.

Gỗ MDF phủ Melamine

Melamine được xem như 1 lớp bề mặt nhái gỗ.

Cấu tạo của lớp bề mặt thường mang 3 lớp cơ bản:

  • Lớp trong cùng : Là lớp giấy nền, lớp này sở hữu nhiệm vụ tạo độ cứng và độ dày cân thiết cho melamine.
  • Lớp giữa : Là lớp tạo thẩm mỹ cho lớp bề mặt
  • Lớp ngoài cùng : Là lớp bảo vệ, đúng vậy đấy chính là những lớp chống xước, chống ẩm hay phương pháp âm căn bản nhất

Đáp ứng được xu thế trong mai sau sở hữu các đặc điểm nổi bật :

  • Lớp phủ melamine siêu thân thiện với môi trường
  • Màu sắc đẹp vô cộng phong phú và đa dạng
  • Melamine mang giá cả vô cộng hợp lý, hợp xu thế cũng như màu dung nhan lâu bền
  • Đặc biệt khả năng chống thấm nước, chống ẩm, chống va đập mạnh, khó chầy xước
  • Chống mối mọi, dễ dàng lau chùi là 1 trong những thế mạnh lớn

MDF Phủ Laminate

Laminate được biết tới như hợp chất High-pressure laminate (HPL) là 1 trong các chất liệu với khả năng chịu nước, khả năng chịu lửa tốt. Chính vì vậy chúng thường được phủ trên những bề mặt gỗ công nghiệp được sử dụng phổ biến trong các sản phẩm nội thất

Laminate có tính năng như chịu được va đập mạnh, chịu xước hay chống ăn mòn của mối mọi. Không thua kém melamine, màu sắc của laminate cũng vô cùng phong phú.

Laminate có cho mình các đặc điểm cơ bản tạo cần các đặc biệt biệt lập cho sản phẩm cụ thể các điểm cộng được đánh giá cao như sau :

  • Laminate thân thiện mang môi trường
  • Có thể uốn dẻo, uốn cong theo hình dạng của sản phẩm
  • Dễ dàng vệ sinh, lau chùi trên bề mặt
  • Khó phai màu, với khả năng chống lại sự thâm nhập mối toàn bộ và các liên quan những hóa chất.
  • Khó chầy xước, chống va đập và sở hữu khả năng chịu lửa chịu nước.
  • Chịu nước và chống chịu ăn mòn tĩnh điện tốt.

Gỗ MDF phủ veneer

Veneer được hiểu theo nghĩa đơn giản đó là gỗ tự nhiên được lạng thành lớp mỏng để phủ lên các lớp gỗ công nghiệp. Các loại lạng này có độ dày rất mỏng và được sử lý một cách chuyên nghiệp nhất để tạo nên những sản phẩm chất lượng

Với veneer sự đa năng là tất cả, với đặc điểm ưu việt của mình veneer mang thể dán lên tất cả các bề mặt gỗ khác nhau như gỗ MDF những mẫu ván dán, gỗ ghép thanh, ván dăm, để tạo phải các sản phẩm cửa gỗ công nghiệp thông phòng nhất từ veneer không kém gì các chiếc cửa gỗ tự nhiên.

Gỗ MDF phủ Acrylic

Acrylic hay còn gọi là Mica, là bề mặt sở hữu đặng trưng về độ sáng bóng và hiện đại, Acrylic (nhựa trong suốt), còn gọi là Acrylic glass (kính thủy tinh). Acrylic với thể trong suốt hoặc phổ biến màu dung nhan khác nhau.

Ưu điểm của Acrylic

  • Màu sắc đẹp phong phú
  • Ánh sáng đẹp hiện đại
  • Nhẹ
  • Dễ tạo thành những hình thù
  • Bền, khó đổ vỡ lúc bị tác động vật lí

Với ưu điểm về độ bền, bề mặt bóng mịn và hiện đại, Acryric đang được quan tâm tong lĩnh vực nội thất tại Việt Nam và được vận dụng vào nội thất đơn giản như kệ tivi, hay phức tạp như tủ áo, tủ bếp…

Gỗ công nghiệp MDF An Cường

Công ty gỗ An Cường là một ông lớn trong giới cung ứng gỗ công nghiệp du nhập Malaysia ở Việt Nam.

MDF (Medium Density Fiberboard) được làm từ những cây gỗ ngắn ngày nghiền vô cùng mịn kết hợp những phụ gia công nghiệp và ép lại thành những tấm gỗ. Nhưng bạn phải để ý rằng MDF chỉ là code gỗ sở hữu độ dày tiêu chuẩn 9mm, 12mm, 15mm,… tùy thuộc vào đơn đặt hàng. MDF An cường cũng chia thành 2 mẫu là MDF thường và MDF lõi xanh chống ẩm An Cường.

Tại Việt Nam bây giờ chỉ có An Cường là nhà phân phối và cung ứng chính thức chất liệu gỗ acrylic có kỹ thuật dán ko đường line bảo đảm được độ bền cao, tính thẩm mỹ dài lâu cho sản phẩm tủ bếp. 

Vậy cùng tham khảo qua các mẫu nội thất nhà ở sử dụng gỗ công nghiệp MDFNội thất Trang Thành Phát đã thực hành dưới đây để mang mẫu nhìn cụ thể hơn nhé!

Các sản phẩm nội thất thi công từ gỗ công nghiệp MDF

kệ tivi gỗ công nghiệp

Thi công nội thất phòng khách gỗ MDF

tủ bếp gỗ công nghiệp

Thi công nội thất phòng bếp gỗ MDF

giường gỗ công nghiệp MDF

 Thi công nội thất phòng ngủ gỗ MDF

Gỗ công nghiệp MDF sẽ có đến một không gian hiện đại từ đồ nội thất. Với tầm giá hợp lí nên dễ tiếp cận đến đa số mọi người. Hy vọng với các chia sẽ trên của Nội Thất Trang Thành Phát bạn sẽ biết cách sử dụng gỗ hợp lí để tận dụng được các thế mạnh mà nó đem lại.

NỘI THẤT TRANG THÀNH PHÁT

Hotline: 0987 798 549  – 0972 347 339  

Email: trangthanhphat@gmail.com

Địa chỉ: 148 Bạch Đằng, Phường 24, Quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh

Địa chỉ xưởng:  F11/6 đường liên ấp 2-6, xã Vĩnh Lộc A, Huyện Bình Chánh, Tp HCM

Fanpage: Nội Thất Trang Thành Phát

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *